วิสัยทัศน์
“โรงเรียนนครสวรรค์ ก้าวล้ำนำหน้าสู่สากล”
Vision (2022 – 2026)
Nakhonsawan School Exceeds the Universal Standard.
พันธกิจ
- พัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศ และมีความสามารถเฉพาะทาง (เหมาะสมตามศักยภาพนักเรียน)
- ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานของความเป็นไทย
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างมีระบบเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับศักยภาพของนักเรียนเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้วยระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล และศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและก้าวสู่ Thailand 4.0
- สร้างและพัฒนาความสัมพันธ์กับเครือข่าย ชุมชน และองค์กรต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนและโรงเรียน
- สร้าง ส่งเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลในสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
Mission
- Develop students for their highly potential and their individual aptitudes.
- Provide supplementary activities to cultivate morals, ethics, desirable values, and primary skills for 21st century for students with a firm emphasis on honoring and respecting Thai cultural values and traditions.
- Organize training activities to improve effectiveness of teachers and personnel in accordance with international standardization.
- Improve curriculum and tailor instruction that help students achieve their potential.
- Set up a school environment and administration system with efficiency to meet international standardization and the king’s philosophy for sustainable development towards Thailand 4.0
- Give an opportunity for parents, community and locality to support students and to participate in educational provision.
- To develop and implement teaching and learning content delivered on an online platform during the COVID-19 pandemic.
เป้าประสงค์
- นักเรียนมีความเป็นเลิศทางวิชาการและเป็นเลิศด้านความสามารถเฉพาะทางเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21บนพื้นฐานของความเป็นไทย
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- ระบบการบริหารจัดการของโรงเรียนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามมาตรฐานสากลบนพื้นฐานการใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืนและก้าวสู่Thailand 0
- เครือข่าย ชุมชน และองค์กรต่างๆมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนและโรงเรียน
- สร้างและจัดทำหลักสูตรให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบันและสามารถจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลในสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
Goals
- Students achieve academic excellence and fully develop their individual aptitudes.
- Students embody moral, ethics, desirable values, and primary skills for 21st century with a firm emphasis on honoring and respecting Thai cultural values and traditions.
- Teachers and personnel are knowledgeable in accordance with international standardization.
- Curriculum and instruction are effective in accordance with international standardization.
- A school environment and administration system are effective as they meet international standardization and utilize the king’s philosophy for sustainable development towards Thailand 4.0
- Parents, community and locality actively participate in educational provision and fully support students.
- To prepare and develop curriculum that correlates to the current event and be able to conduct an online teaching and learning platform during the COVID-19 pandemic.
ปรัชญา
อันอำนาจใดใดในโลกนี้
ไม่เห็นมีเปรียบปานการศึกษา
สร้างคนหาค่ามิได้ในโลกา
ขึ้นจากผู้ที่หาค่าไม่มี (ศ.มล.ปิ่น มาลากุล)
อัตลักษณ์
สร้างนักเรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ
SMART STUDENT – ฉลาดอย่างสง่างาม
S: Scholarly เป็นผู้ใฝ่รู้ ใฝ่ศึกษา
M: Moral เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม
A: Appearance เป็นผู้มีความสง่า
R: Relationship เป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์
T: Technology เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร
ค่านิยม
มุ่งพัฒนาวิชาการ สืบสานคุณธรรม นำสู่มาตรฐานสากล
คำนิยมองค์กร
น.ว.
น : น้ำหนึ่ง น้ำคำ น้ำใจ
ว : วินัย วิสัยทัศน์ วัฒนธรรม
คติพจน์
สุโขปญฺญา ปฏิลาโภ ปัญญาคือลาภให้เกิดสุข
ปัจจัยเกื้อหนุนสู่ความสำเร็จ
- The King’s Philosophy
- Morality
- Environment Stewardsship
- Academic Achievement
- Positive Discipline
- Thinking Critical
- Innitative in Service
- Digital Citizenship
กลยุทธ์โรงเรียนนครสวรรค์
กลยุทธ์เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาปี 2565 – 2569 ประกอบด้วย
กลยุทธ์ระดับองค์กร
- พัฒนาระดับคุณภาพนักเรียนให้สู่ความเป็นเลิศสู่สากลและThailand 4.0
- ส่งเสริมปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
- พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูมืออาชีพ (SMART Teacher)
- พัฒนาและเสริมสร้างหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรม
- เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและก้าวสู่ Thailand 4.0
- สร้างเสริมความสัมพันธ์กับเครือข่าย ชุมชนและองค์กรต่างๆ
- ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลในสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
Corporate-Level Strategy
- Improve students’ potential to reach world-class standard and Thailand 4.0
- Foster moral, ethics, and desirable values in students’ mind and develop primary skills for 21st century.
- Improve teachers and personnel to become SMART teacher.
- Improve curriculum and teaching process through the use of innovation.
- Increase effectiveness of educational administration system based on the king’s philosophy of sufficiency economy and Thailand 4.0
- Promote community connections among parents and locality.
- To develop and implement teaching and learning content delivered on an online platform during the COVID-19 pandemic.